CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH THỐI NHŨN TRÊN PHONG LAN

CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH THỐI NHŨN TRÊN PHONG LAN CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH THỐI NHŨN TRÊN PHONG LAN
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Bệnh thối nhũn trên phong lan là căn bệnh rất dễ gặp phải kể cả những người mới chơi lan hay những người chơi lan lâu năm.

Bệnh thối nhũn trên phong lan là căn bệnh rất dễ gặp phải kể cả những người mới chơi lan hay những người chơi lan lâu năm. Đây là căn bệnh gây thiệt hại rất lớn đến chậu lan cũng như cả vườn lan nếu không được chữa trị kịp thời. Vậy khi lan bị thối nhũn cần phải xử lý như thế nào, cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

 

 

Phong lan rất dễ bị bệnh thối nhũn

 Biểu hiện của bệnh thối nhũn trên phong lan:

 Khi cây bắt đầu nhiễm bệnh, lá cây xuất hiện 1 số chấm nhỏ như bị bỏng.

 Dưới điều kiện ẩm ướt, những chấm nhỏ này lan dần khiến lá cây chuyển sang màu vàng, nặng hơn có thể thấy ngọn cây bị thối, nhũn.

 Rễ cây chuyển sang màu vàng nâu, nặng có thể là thối đen. Những chỗ bệnh này động vào sẽ cẩm thấy nhớt nhớt và có mùi rất khó chịu.

 Bệnh thối nhũn rất phổ biến ở những cây lan có lá mọng nước, nhất là trên các cây hồ điệp công nghiệp hoặc lan đai châu,…

 Nguyên nhân gây ra bệnh thối nhũn trên phong lan:

 Tác nhân gây bệnh thối nhũn 1 loại vi khuẩn có tên là Erwinia Carotovora xâm nhập vào các vết thương cơ giới của cây. Dưới điều kiện độ ẩm cao, vi khuẩn này có thể nhanh chóng lây bệnh cho các bộ phận của cây.

 Đặc biệt, thối nhũn xảy ra ở những cây lan có lá hoặc giả hành mọng nước, trong quá trình vận chuyển bị dập nát. Khi trồng vết dập nát chưa lành mà dính nước là điều kiện lý tưởng cho bệnh thối nhũn phát triển.

 

 

Bệnh thối nhũn do vi khuẩn có tên là Erwinia Carotovora gây ra

 Cách phòng tránh bệnh thối nhũn trên phong  lan:

 Hạn chế tưới cây lan vào giữa trưa: Lúc này cây đang có nhiệt độ cao, nếu bạn tưới thêm nước vào thì chỉ 1 thời gian sau cây sẽ được đốt nóng dưới ánh mặt trời khác gì luộc lan đâu. Cây tổn thương sẽ là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn xâm nhập.

 Tưới nước vừa đủ: Đừng chăm lan quá tới mức cứ gặp là tưới nhé. Lan ưa ẩm nhưng không phải lúc nào cũng ướt là tốt. Hạn chế tưới vào đêm muộn để tránh cây bị úng nước.

 Giá thể trồng lan phải phù hợp: thoáng cho rễ cây thoát nước và trao đổi khí. Đối với loại lan đơn thân thì giá thể thích hợp nhất là gỗ và lũa. Ngoài ra nếu trồng chậu cần phải để ý giá thể không được giữ nước quá và phải thông thoáng.

 Cách điều trị thối nhũn cho phong lan:

 Khi phát hiện cây phong lan bị thối nhũn, việc đầu tiên là ngưng hẳn tưới nước cho cây, gỡ cây ra khỏi giá thể.

 Đối với hồ điệp nếu đang trồng chậu lớn cần phải tháo bỏ toàn bộ dớn, lấy kéo cắt toàn bộ phần rễ bị bệnh.

 Với các loài lan khác cũng cần cắt hết phần rễ và lá bị bệnh đi. Sau đó dùng keo liền sẹo, sơn móng tay hoặc vôi ăn trầu bôi vào vết bệnh. Treo ngược vào chỗ thoáng gió, tránh nắng, tránh nước khoảng 1 ngày cho vết cắt lành lại.

 Sử dụng thuốc điều trị thối nhũn hòa vào chậu nước theo chỉ định trên bao bì, sau đó ngâm toàn bộ cây lan vào khoảng 1 tiếng, vớt ra lại treo ngược lên cho thuốc khô dần. 

 Ngoài ra còn rất nhiều loại thuốc trị thối nhũn cho hoa lan có tác dụng nhanh và hiệu quả rõ rệt. Chúc vườn lan nhà bạn ngày càng xinh tươi nha!

Các bạn là những nhà nông nghiệp tài ba, đang có nhu cầu về các trang thiết bị, vật tư, phụ kiện nông nghiệp để hỗ trợ tăng năng suất, hiệu quả lao động. Hãy vui lòng điền thông tin vào form ĐĂNG KÝ MUA HÀNG bên góc phải, đội ngũ chuyên gia sẽ liên hệ lại và hỗ trợ bạn nhanh nhất có thể!!

 

Chúng tôi xin cảm ơn và chúc các bạn thành công nhé!

 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll