Cách Trị Rệp Vảy Trên Cây Hoa Hồng

Cách Trị Rệp Vảy Trên Cây Hoa Hồng Cách Trị Rệp Vảy Trên Cây Hoa Hồng
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Bạn có đang đau đầu vì tình trạng Rệp vảy quấy phá khu vườn nhà mình? Rệp vảy là một trong những loại côn trùng gây hại thường gặp nhất đối với nhiều loại cây, đặc biệt là cây hoa hồng. Nếu không trị sớm và dứt điểm sẽ gây hại nghiệm trọng đến cây trồng hoặc tệ hơn là gây chết cây. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu Cách trị Rệp vảy trên cây hoa hồng hiệu quả nhé !

 Bạn có đang đau đầu vì tình trạng Rệp vảy quấy phá khu vườn nhà mình? Rệp vảy là một trong những loại côn trùng gây hại thường gặp nhất đối với nhiều loại cây, đặc biệt là cây hoa hồng. Nếu không trị sớm và dứt điểm sẽ gây hại nghiệm trọng đến cây trồng hoặc tệ hơn là gây chết cây. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu Cách trị Rệp vảy trên cây hoa hồng hiệu quả nhé !

 

ANISAF hoa hồng

Trị rệp vảy trên cây hoa hồng để cây phát triển khỏe mạnh.

 

  Trước tiên chúng ta hãy cùng cùng nhau tìm hiểu về bệnh Rệp vảy trên cây hoa hồng.

  1.  Rệp vảy là gì:

 

  • ∗ Rệp vảy là loài sống ký sinh trên thực vật và chích hút chất dinh dưỡng trên các bộ phận của cây như: thân, lá, ngọn non…. Chúng có ba cặp chân nên bám dính cố định trên các bộ phận của cây.

 

  1.  Các loại rệp vảy thường gặp:

 

  •  Rệp vảy nâu: có tên khoa học là: Saissetia hemisphaerica, tên tiếng Anh là: Brown scales. Chúng có vỏ cứng, dày 3-5mm và gồ cao lên, dễ nhận biết, phát hiện. Rệp vảy nâu thường bám và gây hại trên thân cây, dưới lá hoặc kẽ nhánh.

 

  •  Rệp vảy trắng, xanh hoặc nâu nhạt (thường gọi là rệp vảy xanh): có tên khoa học là: Coccus viridis, tên tiếng Anh là: Boisduval scales. Chúng có hình bầu dục, dài từ 1-3mm, thân mềm và nhỏ. Rệp xanh kích thước nhỏ và thường bám ở các vị trí như cuống lá, cuống hoa, bẹ lá…nên rất khó phát hiện và khó trị.

 

ANISAF hoa hồng

Rệp vảy nâu và rệp vảy xanh bám cố định và hút chất dinh dưỡng trên cây hoa hồng. 

 

  1.  Điều kiện, môi trường để rệp vảy phát triển

 

  •  Thường vào cuối hè và mùa thu khi mà điều kiện thời tiết thất thường, nhiều mưa, nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ là môi trường lý tưởng để chúng sinh nôi nảy nở.

 

  •  Rệp vảy không có khả năng tự di chuyển mà cần nhờ vào kiến cộng sinh giúp đỡ. Bình thường, rệp sẽ hút chất dinh dưỡng của cây để sống đồng thời tiết ra mật đường – món ăn khoái khẩu của kiến. Chỉ cần hết mật đường, kiến sẽ biết rằng cây đã hết dinh dưỡng nuôi rệp, và chúng sẽ làm nhiệm vụ di chuyển rệp sang cây khác.

 

  •  Ngoài kiến ra thì trong quá trình chăm sóc cây chúng ta vô tình làm cho: nước, gió, dụng cụ lao động,… cũng trở thành trung gian giúp rệp di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

 

  1. Tác hại của bệnh Rệp vảy đem lại

 

Nếu không biết Cách trị Rệp vảy trên cây hoa hồng sẽ gây hậu quả vô cùng to lớn đến sự phát triển và sinh trưởng của cây.

 

  • √ Gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng đối với hoa.

 

  • √ Rệp vảy bám và hút chất dinh dưỡng khiến cây suy yếu, giảm khả năng quang hợp, tình trạng tệ hơn có thể gây rụng lá.

 

  • √ Cây trở nên còi cọc, kém phát triển, hạn chế đâm chồi.

 

  • √ Làm giảm sút chất lượng và năng suất hoa.

 

  • √ Nếu tình trạng kéo dài cây sẽ mất sức sống, khô cành và có thể chết.

 

ANISAF hoa hồng

 Nếu không điều trị kịp thời cây sẽ ngày càng suy kiệt, mất sức sống.

 

  1. Cách trị Rệp vảy trên cây hoa hồng hiệu quả:

 

  • ⇒ Đối với những cây chưa phát bệnh nên phòng tránh bằng cách trồng hoa hồng nơi thông thoáng, nhiều nắng gió, vệ sinh vườn sạch sẽ, cung cấp đủ và điều độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho hoa.

 

  • ⇒ Tưới nước vừa đủ tránh cho nước đọng lại trong chậu, rãnh quá nhiều.

 

  • ⇒ Đối với các chậu hồng mới bị rệp và mật độ rệp ít, có thể dùng bàn chải và nước rửa chén chà xát, lau thật kĩ lên phần cây bị rệp để tách chúng khỏi cây.

 

  • ⇒ Thường xuyên cắt tỉa cho cây và khi có dấu hiệu rệp thì cắt bỏ phần cành lá đó rồi tiêu hủy.

 

  • ⇒ Như đã đề cập ở trên thì kiến là một trong những nguyên nhân làm lây lan bệnh rệp nên nếu phát hiện ổ kiến xung quanh khu vườn của bạn thì hãy tiêu diệt chúng.

 

  • ⇒ Hạn chế việc lạm dụng quá nhiều thuốc hóa học BVTV, sử dụng thuốc BVTV đúng liều lượng theo chỉ định.

 

  •  Sử dụng thường xuyên, định kì các loại chế phẩm sinh học thảo mộc để cung cấp dưỡng chất giúp cây khỏe mạnh để phòng bệnh, hiện nay có rất nhiều loại chế phẩm sinh học 100% thảo mộc an toàn cho cả người dung và cây trồng như: chế phẩm sinh học thảo mộc ANISAF dùng cho hoa hồng...

 

 ANISAF hoa hồng

Trồng ở nơi nhiều nắng gió và vệ sinh vườn cây thông thoáng.

 

  Rệp vảy là loại bệnh rất hay gặp phải đối với các loại cây trồng đặc biệt là hoa hồng thế nhưng ít người biết cách phòng tránh và tiêu diệt chúng tận gốc. Hy vọng bài viết Cách trị Rệp vảy trên cây hoa hồng trên đây sẽ giúp ích cho nhũng người trồng và yêu thích hoa hồng nhé !

Các bạn là những nhà nông nghiệp tài ba, đang có nhu cầu về các trang thiết bị, vật tư, phụ kiện nông nghiệp để hỗ trợ tăng năng suất, hiệu quả lao động. Hãy vui lòng điền thông tin vào form ĐĂNG KÝ MUA HÀNG bên góc phải, đội ngũ chuyên gia sẽ liên hệ lại và hỗ trợ bạn nhanh nhất có thể!!

 

Chúng tôi xin cảm ơn và chúc các bạn thành công nhé!

 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll