Kỹ Thuật Khoanh Cành Cây Vải - Xử Lý Vải Ra Hoa

Kỹ Thuật Khoanh Cành Cây Vải - Xử Lý Vải Ra Hoa Kỹ Thuật Khoanh Cành Cây Vải - Xử Lý Vải Ra Hoa
Đánh giá:
4.8 202
4.8 sao trên tổng số 202 lượt review
Kỹ Thuật Khoanh Cành Vải nhằm ngăn cản dòng nhựa luyện vận chuyển từ trên tán xuống rễ làm tăng tỷ lệ cacbon/đạm ở chồi ngọn tạo điều kiện cho cây phân hoá mầm hoa. Biện pháp này chỉ áp dụng với những cây Vải trưởng khỏe.

Kỹ Thuật Khoanh Cành Vải nhằm ngăn cản dòng nhựa luyện vận chuyển từ trên tán xuống rễ làm tăng tỷ lệ cacbon/đạm ở chồi ngọn tạo điều kiện cho cây phân hoá mầm hoa. Biện pháp này chỉ áp dụng với những cây Vải trưởng khỏe.

Kỹ Thuật Khoanh Cành Vải chỉ áp dụng cho Vải trưởng thành

Lưu ý: Nên áp dụng đối với những vườn Vải có nhiều năm tuổi (trên 20 năm tuổi). Vì cây Vải nhiều năm tuổi sinh trưởng, phát triển yếu, các đợt lộc ra không đều, thường xuyên xảy ra mất mùa; hoặc tỷ lệ ra hoa, đậu quả ít, ra quả từng vế, ra quả cách năm, quả nhỏ, lá nhiều, ít quả trên chùm, mẫu mã quả xấu, khó chăm sóc, giá trị sản phẩm không cao, năng suất thấp…

Cắt tỉa: Đây là một trong những biện pháp kỹ thuật quan trọng, thường thực hiện làm 2 đợt chính.

Cắt, tỉa cành cho cây Vải

Đợt 1:

 Ngay sau khi thu hoạch Vải Thiều xong, tiến hành cắt tỉa cành tạo tán. Đối với cây Vải năm đầu tiên áp dụng cho ra quả trên thân thì tiến hành cắt thưa loại bỏ cành hư, cành vô hiệu; cắt đầu nhánh đã cho thu hoạch quả, tạo thông thoáng có ánh nắng chiếu vào mầm lộc trên thân để tán lá trong thân quang hợp, không nên đốn sâu ngay năm đầu.

Cắt, tỉa cành cho cây Vải

 Đối với các cây đã áp dụng ra quả trên thân từ năm trước thì tiến hành cắt tỉa thưa bớt các cành đã cho thu hoạch, tạo sự thoáng đãng cho cây và cho các mầm lộc mới sinh trưởng đều trên thân.

Đợt 2: Sau khi cây ra đủ 2 lần lộc, cây khỏe có thể 3 lần lộc vào tháng 10, 11. Thời điểm này tiến hành cắt tỉa những cành tăm, nhỏ và kém phát triển ở thân cây để lại những chồi lộc mập, tạo điều kiện cho việc phân hóa ra hoa trên thân và khả năng đậu quả đạt kết quả cao.

Khoanh cành: là biện pháp kỹ thuật không cho vải ra lộc vào vụ Đông, khi gặp điều kiện thời tiết thuận lợi như mưa, nhiệt độ ấm áp…khi khoanh cần lưu ý khoanh đều hết phần vỏ cây đến phần gỗ trắng của thân cây thì thôi, khoanh tạo thành hình tròn quanh thân.

Khoanh Cành Cho Vải

Về thời gian tiến hành khoanh: Từ 25/11 đến 10/12 và khi khoanh phải quan sát lá và sự sinh trưởng, phát triển của từng cây để tiến hành khoanh cho phù hợp.

Cần chú ý đến thời gian khoanh Vải cho thật hiệu quả

Khi khoanh cành Vải, người ta thường để lại một số cành không khoanh (cành thở) để cây duy trì sinh trưởng. 

Khoanh cành mẹ khi đang mang hoa theo đường xoắn bằng dao sắc vừa đứt vỏ, độ rộng đường khoanh là vết cắt của lưỡi dao cách cuống chùm hoa từ 25 - 30cm. Với đường cắt nhỏ này dòng nhựa luyện sẽ được giữ lại ở cành làm cho tỷ lệ C/N của cành tăng lên trong thời kỳ hoa nở có tác dụng thúc đẩy quá trình thụ tinh thụ phấn của hoa trên cành tốt hơn làm tăng được tỷ lệ đậu quả ban đầu.

Chúc các bạn thành công!

Các bạn là những nhà nông nghiệp tài ba, đang có nhu cầu về các trang thiết bị, vật tư, phụ kiện nông nghiệp để hỗ trợ tăng năng suất, hiệu quả lao động. Hãy vui lòng điền thông tin vào form ĐĂNG KÝ MUA HÀNG bên góc phải, đội ngũ chuyên gia sẽ liên hệ lại và hỗ trợ bạn nhanh nhất có thể!!

 

Chúng tôi xin cảm ơn và chúc các bạn thành công nhé!

 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll