Kỹ thuật và phương pháp ghép cây cóc thái hiệu quả

Kỹ thuật và phương pháp ghép cây cóc thái hiệu quả Kỹ thuật và phương pháp ghép cây cóc thái hiệu quả
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Kỹ thuật và phương pháp ghép cây cóc thái hiệu quả

Giống cây ăn quả Cóc Thái cho trái rất sớm, trái có vị chua giòn, có thể ăn sống hoặc đem muối, lá Cóc Thái có vị chua dùng làm rau để ăn, làm gỏi cuốn, ngoài ra Cây Cóc Thái còn được sử dụng để làm cảnh trong sân nhà

Giống cây cóc Thái được nhân giống vô tính theo nhiều hình thức như là ghép cành, ghép ngọn, với đặc tính của nhân giống vô tính cây con luôn mang tất cả các đặc tính tốt nhất của cây mẹ. Cây cóc Thái giống có chiều cao từ 50-60cm.

 

Trái Cóc Thái Có Vị Chua Giòn Hơi Ngọt

 

Sau đây vật tư làm nông sẽ hướng dẫn mọi người cách ghép cây cóc thái đem lại năng suất cao và hiệu quả nhất nhé.

1. Các Đặc tính của giống cây cóc thái

Cây cóc Thái là giống cây thân mộc, rất dễ trồng, có tỷ lệ ra bông đậu trái cao, cho trái liên tục quanh năm, và rất ít sâu bệnh.

Giống cây cóc Thái là cây ưa nắng, nên ta phải trồng nơi có nhiều ánh nắng, cây đủ ánh nắng sẽ phát triển tốt và cho quả nhiều hơn. Cây ra quả sau thời gian 3-5 tháng trồng. Cây trưởng thành cao 1,5-5m, tán 1-3m. Chính vì đặc điểm này mà cây có thể trồng chậu trong nhà phố và được rất nhiều người ưa chuộng. 
Trái cóc Thái có hình trứng hay hình bầu dục, da ngoài màu xanh lục, dày nhưng mềm; thịt màu vàng-xanh nhạt, giòn, vị chua và có mùi dầu thông. trái mọc thành chùm từ 2-12 trái , thòng xuống. Khi quả cóc Thái còn non, ăn rất giòn, nhưng khi trái già và chín thì thịt quả mềm, có vị chua ngọt . Đặc biệt, trái cóc Thái có hạt lép hoặc không hạt nên càng được ưa chuộng.

 

 


2. Chuẩn bị dụng cụ để ghép cây
- Dụng cụ ghép cây cóc thái: Dụng cụ ghép cây, băng keo ghép chuyên dụng, thuốc sát khuẩn dụng cụ

Gốc ghép: gốc ghép phải sinh trưởng khoẻ có khả năng thích ứng rộng với điều kiện địa phương. Giống làm gốc ghép phải có khả năng tiếp hợp tốt với thân cành ghép. Có khả năng chống chịu sâu bệnh và có khả năng chống chịu với điều kiện ngoại cảnh bất thuận. Giống làm gốc ghép phải sinh trưởng nhanh, dễ gây giống, ít mọc mầm phụ ở gốc cây con.
cóc thái

3. Thời vụ tốt để ghép cây cóc thái

Cóc được trồng quanh năm nhưng tốt nhất là vào đầu mùa mưa. Tuy nhiên, nếu trồng với lượng ít ta có thể trồng vào nhiều thời vụ khác nhau, miễn là phải tránh thời điểm nắng nóng và rét đậm và sau khi trồng phải cung cấp đủ nước tưới cho cây . Tùy độ màu mỡ của đất mà có thể trồng với khoảng cách 7-9m (hình vuông hay hình nanh sấu), 6,5-7m. Vùng đất cao có thể trồng thưa hơn vì tuổi thọ lâu, cây cho tán lớn. Nhìn chung, Cóc thường được trồng với khoảng cách 9-15m.

 

 

Cây Giống Cóc Thái


4. Tiến hành các bước ghép cây cóc thái

a. Gốc ghép phải được vệ sinh trước một tuần: Cắt cành phụ, gai ở đoạn cách mặt đất 35-45cm, làm sạch cỏ vườn, bón phân, tưới nước lần cuối để cây chuyển động nhựa tốt.

b. Chọn những đoạn cành có màu xanh xen kẽ với đôi vạch màu nâu ( bánh tẻ), lá to, có từ 2 -3 mầm ngủ. Giữ trong giẻ ẩm hoặc bẹ chuối tươi để đem đến vườn ươm.

c. Cắt ngọn gốc ghép bằng kéo cắt cành ở vị trí cách mặt đất 30-45cm để dưới vết cắt có nhiều lá bánh tẻ.

d. Sau đó tay trái giữ gốc ghép, tay phải dùng dao cắt vát một đoạn dài 1,5-2cm.

e. Lấy một đoạn cành có 2-3 mầm ngủ dùng dao cắt vát đầu gốc ghép tượng tầng của gốc và cành chống khít với nhau. Do đó vết cắt phải nhẵn, phẳng và đường kính của gốc ghép và cành ghép phải tương đương.

f. Sau khi buộc chặt bằng dây nilông mảnh và quấn kín vết ghép và đầu cành ghép lại.

Buộc càng chắt càng tốt. Cắt gốc ghép và cành ghép thành hình lưỡi gà giống nhau để gài cành ghép cho chắc.

Nếu trong thời gian tiến hành ghép mà đất hạn thì tưới nước và sau ghép 3 ngày phải tưới nước cho vườn gốc ghép.

Sau ghép 30-35 ngày có thể mở dây buộc kiểm tra tỷ lệ cây sống. Ghép theo hình thức này, cây con rất chóng bật mầm.

 

Các bạn là những nhà nông nghiệp tài ba, đang có nhu cầu về các trang thiết bị, vật tư, phụ kiện nông nghiệp để hỗ trợ tăng năng suất, hiệu quả lao động. Hãy vui lòng điền thông tin vào form ĐĂNG KÝ MUA HÀNG bên góc phải, đội ngũ chuyên gia sẽ liên hệ lại và hỗ trợ bạn nhanh nhất có thể!!

 

Chúng tôi xin cảm ơn và chúc các bạn thành công nhé!

 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll