TÌM HIỂU VỀ LOÀI SÂU TƠ GÂY HẠI TRÊN BẮP CẢI

TÌM HIỂU VỀ LOÀI SÂU TƠ GÂY HẠI TRÊN BẮP CẢI  TÌM HIỂU VỀ LOÀI SÂU TƠ GÂY HẠI TRÊN BẮP CẢI
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Sâu tơ là 1 trong những loài sâu hại gây tác hại lớn nhất đối với các loại rau, đặc biệt là bắp cải. Sự phá hại của sâu đặc biệt nghiêm trọng ở giai đoạn cây con và giai đoạn cây đang tăng trưởng của bắp cải.

Sâu tơ là 1 trong những loài sâu hại gây tác hại lớn nhất đối với các loại rau, đặc biệt là bắp cải. Sự phá hại của sâu đặc biệt nghiêm trọng ở giai đoạn cây con và giai đoạn cây đang tăng trưởng của bắp cải.

 

 

Sâu tơ gây hại trên bắp cải

 

 Mật độ sâu cao có thể ăn phần lớn diện tích lá chỉ còn trơ lại gân lá làm giảm sản lượng và chất lượng bắp cải rõ rệt.

 Sâu tơ đầu tiên được ghi nhận là có nguồn gốc từ Thổ Nhỉ Kỳ; sau đó phát triển ở hầu hết các quốc gia trồng rau cải trên thế giới cùng với sự phát triển của cây rau họ Cải.

Sâu tơ có thể sống được ở hầu hết các quốc gia trồng rau cải, ôn đới lẫn nhiệt đới và là mối lo ngại lớn nhất cho các nhà trồng rau cải hiện nay.

 Sâu tơ được ghi nhận là phá hoại trên rất nhiều loại rau cải khác nhau như cái bắp, cải bẹ xanh, cải bẹ trắng, cải ngọt, cải bông; nhưng trầm trọng nhất là trên cải bắp, cải bông.

 Sâu tơ có tên khoa học là Plutella xylostella, họ rau, bộ cánh phấn. Khi bị động đến sâu thường nhả tơ buông mình xuống đất nên còn được gọi là “sâu dù”.

 Sâu tơ phát sinh và gây hại liên tục từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau.

 

 

Sâu tơ hay còn gọi là sâu dù vì thường nhả tơ buông mình xuống đất

 

 Mô tả sâu tơ:

 Trưởng thành của Sâu tơ là loài bướm đêm có thân dài khoảng 6-10 mm, sải cánh trung bình là 10-15 mm màu nâu xám.

 Bướm hoạt động chủ yếu về ban đêm, mạnh nhất là từ chập tối tới nửa đêm, ban ngày ngài đậu ở mặt dưới lá.

 Trứng hình bầu dục hơi tròn, đường kính 0,4 – 0,5 mm, màu vàng nhạt. Trứng đẻ rời rạc ở mặt dưới lá, gần gân chính. Sau khi đẻ 3-7 ngày trứng nở. Khi sâu non mới nở rất nhỏ, bò trên mặt lá, đục gặm lá để ăn, tạo thành các đường rãnh trông giống dòi đục lá.

 Sâu non hình ống, màu xanh nhạt, thời gian phát triển của sâu non khoảng 11-15 ngày, nếu nhiệt độ thấp có thể tới 18-20 ngày. 

 

 

Sâu tơ phát triển rất nhanh và gây hại nặng trên bắp cải

 

  Ở tuổi lớn, sâu ăn toàn bộ biểu bì lá khiến lá bị thủng lỗ chỗ, khi mật độ cao toàn bộ lá bị thủng. Sâu phát sinh mạnh, tốc độ gây hại nhanh chỉ sau 2-3 ngày ruộng rau đã xơ xác còn trơ lại gân lá, làm giảm năng suất rõ rệt.

 Khi mới hình thành nhộng có màu xanh nhạt hoặc vàng nhạt, dài 6-8 mm được bọc trong kén mỏng màu trắng xốp nằm dưới mặt lá. Thời gian phát triển của nhộng khoảng từ 4-10 ngày tuỳ thuộc vào điều kiện nhiệt độ.

 Vòng đời sâu tơ thay đổi theo nhiệt độ. Vòng đời của một lứa khoảng 30-40 ngày, các lứa sâu tơ nở liên tiếp trong suốt vụ rau. Nhiệt độ thích hợp cho sâu tơ phát sinh gây hại từ 20 – 30 độ C. Mùa mưa mật độ sâu tơ giảm rất rõ.

 Qua những thông tin về sâu tơ, phần nào đã cung cấp cho người trồng một số kiến thức để hiểu về đặc tính cũng như là cách phòng ngừa sâu tơ. Chúc vườn cải nhà bạn ngày càng xanh tốt nha!

Các bạn là những nhà nông nghiệp tài ba, đang có nhu cầu về các trang thiết bị, vật tư, phụ kiện nông nghiệp để hỗ trợ tăng năng suất, hiệu quả lao động. Hãy vui lòng điền thông tin vào form ĐĂNG KÝ MUA HÀNG bên góc phải, đội ngũ chuyên gia sẽ liên hệ lại và hỗ trợ bạn nhanh nhất có thể!!

 

Chúng tôi xin cảm ơn và chúc các bạn thành công nhé!

 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll