Kỹ thuật ghép cây hoa dâm bụt

Kỹ thuật ghép cây hoa dâm bụt Kỹ thuật ghép cây hoa dâm bụt
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Bên cạnh những giống hoa dâm bụt trồng làm hàng rào chúng ta thường gặp, còn có những loại dâm bụt cành có hoa rất lớn, nhiều cánh và mắc đắc phong phú hơn. Do cùng họ hàng với nhau nên chúng có thể ghép chung với nhau trên cùng một gốc ghép.

Trong dân gian có khá nhiều giống hoa dâm bụt (hay hoa râm bụt) với nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Bên cạnh những giống hoa dâm bụt trồng làm hàng rào chúng ta thường gặp, còn có những loại dâm bụt cành có hoa rất lớn, nhiều cánh và mắc đắc phong phú hơn. Do cùng họ hàng với nhau nên chúng có thể ghép chung với nhau trên cùng một gốc ghép.

 

Có thể ghép nhiều loại hoa dâm bụt với nhau

 

1. Đặc tính của cây hoa dâm bụt

Đây là cây ưa sáng, thích khí hậu nóng ẩm và thoáng gió. Tuy nhiên, cây cũng có thể chịu được một phần bóng râm dưới những tán cây cao. Đất trồng phải là đất màu mỡ, tơi xốp, thoát nước tốt.

Cây hoa râm bụt là cây thân gỗ lá rụng, thường được trồng chậu, có chiều cao khoảng 1m. Thân thẳng đứng có nhiều phân nhánh, lá mọc xen kẽ.

 

 

Hoa dâm bụt với nhiều màu sắc và ứng dụng

 

Hoa râm bụt to, mọc đơn lẻ tại các nách lá, hoa nở quanh năm, rộ nhất là vào mùa hè. Có thể trồng trong bồn hoa hay trang trí sân vườn, trồng làm hàng rào hoặc trang trí nội thất. 

 

2. Chuẩn bị dụng cụ

Dụng cụ ghép cây: Kéo ghép cành chuyên dụng, Băng ghép cây tự hủy

 



Chuẩn bị gốc ghép:

- Chọn loại dâm bụt có hoa 5 cánh màu đỏ thường được trồng làm hàng rào, bởi vì loại này có sức sống mạnh. Trên cây chọn cành bánh tẻ hơi già một chút, to cỡ ngón tay cái, cắt thành từng đoạn dài khoảng 1 gang tay, giâm trồng trong chỗ mát, đủ ẩm.

- Sau một thời gian, gốc ghép sẽ ra một số nhánh cấp 1. Nếu nhánh cấp 1 chưa đủ số lượng để ghép thì chờ các nhánh này lớn bằng đầu đũa thì cắt bỏ đoạn ngọn (cách gốc khoảng 10cm).

- Sau khi cắt, nhánh cắt 1 sẽ cho ra một số nhánh cấp 2, chờ những nhánh này lớn cỡ ngón tay út là có thể ghép được. Nhánh cấp 2 còn được gọi là gốc ghép.

Chuẩn bị giống ghép: Cành để lấy giống được lấy từ những bông mà bạn ưng ý, có độ lớn tương đương.

 

3. Tiến hành ghép cây dâm bụt

- Chọn chỗ nhẵn nhụi trên gốc ghép (cách chỗ gốc của nhánh 5 - 7cm).

- Dùng kéo ghép chuyên dụng rạch 2 đường song song với chiều dài của gốc ghép, mỗi đường dài khoảng 1cm, cách nhau 6 - 7mm.

- Rạch tiếp một đường ngang ở phía dưới của 2 đường dọc tạo thành hình chữ U, được gọi là cửa sổ.

- Chọn mắt mầm thích hợp trên cành ghép. Đặt kéo ghép ở phía dưới mắt mầm 1cm, cắt phạm sâu thêm phần gỗ một chút, rồi kéo dọc lưỡi dao lên phía trên mắt mầm 1cm, sau đó cắt ngang, phần này gọi là “bo”. Tách “bo” ra khỏi phần gỗ còn dính lại bên trong, cắt sửa “bo” cho vừa với “cửa sổ”.

 

 

  • - Lấy mũi kéo bật nắp “cửa sổ”, nhanh chóng đặt “bo” vào “cửa sổ”, ép nhẹ tay để “bo” ôm sát.

    - Các thao tác trên phải thật nhanh và chính xác. Không được làm bụi bẩn, nước,… dính vào chỗ tiếp xúc giữa “bo” và “cửa sổ”. Đậy nắp “cửa sổ” lại, dùng băng ghép tự hủy quấn kín chỗ ghép.

    - Sau ghép 2 tuần nếu thấy “bo” còn sống thì cắt bỏ phần ngọn của “gốc ghép”.

    - Sau một thời gian mắt ghép sẽ nẩy mầm tạo thành cây bông bụp giống mới.

 

 

 

Các bạn là những nhà nông nghiệp tài ba, đang có nhu cầu về các trang thiết bị, vật tư, phụ kiện nông nghiệp để hỗ trợ tăng năng suất, hiệu quả lao động. Hãy vui lòng điền thông tin vào form ĐĂNG KÝ MUA HÀNG bên góc phải, đội ngũ chuyên gia sẽ liên hệ lại và hỗ trợ bạn nhanh nhất có thể!!

 

Chúng tôi xin cảm ơn và chúc các bạn thành công nhé!

 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll